Giành được Avdiivka từ Ukraine có ý nghĩa thế nào với Nga?

  • 26/03/2024 07:07:50

Việc giành quyền kiểm soát thị trấn Avdiivka được xem là thắng lợi lớn nhất của Nga trong 9 tháng qua trong xung đột ở Ukraine.

Hôm 18/2, Nga tuyên bố đã nắm toàn quyền kiểm soát thị trấn Avdiivka, sau khi quân đội Ukraine rút quân. Tuy nhiên, Nga cho biết một số binh sĩ Ukraine vẫn đang ẩn náu trong nhà máy than cốc có từ thời Liên Xô cũ sau một trong những cuộc giao tranh khốc liệt nhất.

Theo hãng tin Reuters, việc giành quyền kiểm soát thị trấn Avdiivka trở thành thắng lợi lớn nhất của Nga trong 9 tháng qua trong xung đột ở Ukraine, kể từ khi Moscow nắm quyền kiểm soát thành phố Bakhmut vào tháng 5/2023. Trong một tuyên bố, Điện Kremlin cho biết, “Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng các binh sĩ Nga về thành công này, bởi đây là một chiến thắng quan trọng”.

Giành được Avdiivka từ Ukraine có ý nghĩa thế nào với Nga?

Binh sĩ Ukraine ở Avdiivka. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, việc giành quyền kiểm soát Avdiivka có thể sẽ mang lại động lực tinh thần cho Nga trước nỗ lực tái tranh cử của Tổng thống Putin.

Trong khi đó, Ukraine tuyên bố mục đích rút quân là để cứu các binh sĩ khỏi bị bao vây sau nhiều tháng giao tranh ác liệt với các lực lượng Nga.

Song theo Nga, một số lực lượng Ukraine vẫn đang cố thủ tại Nhà máy hóa chất và than cốc Avdiivka, nơi đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu của Nga nhằm đảm bảo khả năng kiểm soát hoàn toàn vùng công nghiệp Donbass.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, “nhiều biện pháp đang được thực hiện để quét sạch hoàn toàn các tay súng khỏi thị trấn, và phong tỏa các đơn vị Ukraine đã rời khỏi đây, cũng như đang cố thủ tại Nhà máy hóa chất và than cốc Avdiivka”.

Đài truyền hình Nga đã cho phát hình ảnh quốc kỳ Ukraine bị hạ xuống ở Avdiivka, và quốc kỳ Nga được kéo lên để thay thế bao gồm tại nhà máy than cốc.

Nga tuyên bố binh sĩ Ukraine rút khỏi Avdiivka trong sự vội vã và hỗn loạn, thậm chí một số binh lính và vũ khí còn bị bỏ lại phía sau. Quân đội Ukraine khẳng định đã có thương vong trong quá trình rút lui, song tình hình đã ổn định phần nào.

Avdiivka mà Nga gọi là Avdeyevka từng mang tính biểu tượng đặc biệt đối với Nga vì đây là khu vực mà các tay súng ly khai được Moscow hậu thuẫn ở miền đông Ukraine nắm giữ trong thời gian ngắn vào năm 2014, nhưng sau đó bị quân đội Ukraine giành lại.

Thiếu đạn dược

Tổng thống Joe Biden từng cảnh báo Avdiivka có thể rơi vào tay các lực lượng Nga, do Kiev đang lâm vào tình trạng thiếu đạn dược sau nhiều tháng Quốc hội Mỹ chưa thông qua viện trợ quân sự bổ sung.

Nhà Trắng sau đó cho biết việc rút quân là chuyện bị ép buộc đối với Ukraine "do nguồn cung vũ khí bị suy giảm bởi Quốc hội Mỹ không hành động". Điều này buộc Ukraine phải tái phân bổ đạn dược, và dẫn đến những thắng lợi đáng chú ý đầu tiên của Nga sau nhiều tháng.

Giành được Avdiivka từ Ukraine có ý nghĩa thế nào với Nga?

Nhà máy hóa chất và than cốc Avdiivka. Ảnh: Reuters

Tại hội nghị an ninh toàn cầu ở Munich hôm 17/2, Tổng thống Zelensky đã kêu gọi các đồng minh giải quyết tình trạng thiếu vũ khí. Ông cũng nhấn mạnh, quân đội Ukraine đã "làm kiệt sức" các lực lượng Nga ở Avdiivka, và việc rút một phần binh sĩ ở Avdiivka là do thiếu vũ khí.

Cả Nga và Ukraine đều không công bố chi tiết tổn thất trong các cuộc giao tranh khốc liệt ở Avdiivka. Song theo đánh giá của tình báo phương Tây, hàng trăm nghìn binh sĩ ở hai bên đã thiệt mạng, hoặc bị thương trong quá trình chiến đấu.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov nhận định, diễn biến ở Avdiivka cho thấy sự cần thiết của các hệ thống phòng không hiện đại để chống lại bom dẫn đường và vũ khí tầm xa của đối phương. Ông cho biết đạn pháo cũng rất cần thiết.

tin liên quan

Bình luận

Nguồn infonet.vietnamnet.vn

Tin Cùng Mục

Tin Mới Nhất

Giành được Avdiivka từ Ukraine có ý nghĩa thế nào với Nga? - Tin Tức

  • Tin Mới Nhất
  • Đọc Nhiều