Vinh danh bác sĩ Danh

  • 26/02/2024 15:10:21

Việc cựu Giám đốc CDC Bình Dương được miễn trách nhiệm hình sự trong "đại án Việt Á" đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, ủng hộ. Có ý kiến cho rằng, nên khen thưởng hành vi dám nghĩ dám làm của cựu Giám đốc CDC Bình Dương.

Thì đấy là một cách vinh danh.

Quả là, giữa hàng loạt cựu lãnh đạo, cán bộ hầu tòa trong vụ án Việt Á vừa rồi, số tiền nhận hối lộ rất khủng, mà lại bật lên một vị bác sĩ, cũng phải ra trước tòa, cũng từng bị bắt giam, lại từng từ chối tới 4,2 tỉ tiền “lại quả” từ Việt Á thì đúng là như sao vụt lên giữa đêm đen, như một luồng ánh sáng hết sức rạng rỡ đem lại niềm tin cho rất nhiều người, làm rất nhiều người tử tế ấm lòng.

4,2 tỉ đồng là số tiền rất lớn, nhưng với bác sĩ Danh, danh dự còn lớn hơn rất nhiều. Và ông đã từ chối, không phải một lần, mà là nhiều lần, tránh cả các cuộc tiếp xúc khi được mời, được hẹn.

Tôi hình dung những gì ông đã nghĩ và hành xử lúc ấy.

Nhiều người sẽ nghĩ là ông... điên.

Bởi cái sự "lại quả", sự phong bì ở nước ta nó rất là quen thuộc.

Một thời cứ đi họp là có phong bì, tới nơi họp, việc đầu tiên là... ghi tên rồi ký nhận phong bì. Đấy là chế độ công khai, ai cũng thế. Nhiều nhà báo đồng nghiệp tôi có buổi dự tới hai ba cuộc họp.

Rồi tiền phần trăm, nó như là lẽ đương nhiên. Tới văn thư đi mua văn phòng phẩm cho cơ quan cuối năm cũng có... quà. Tôi được bạn bè gửi tiền đi mua sách giáo khoa tặng cho học sinh mấy trường biên giới. Tới chỗ mua sách, dẫu đã yêu cầu mua loại rẻ nhất, sát giá nhất, sau vẫn được... đưa lại một ít, bèn bảo gộp vào lấy sách tiếp.

Mua bất cứ cái gì cũng có phần trăm (nếu mặc cả) còn không thì cuối năm có quà. Vụ Việt Á vừa rồi, tôi nói với vợ tôi, may là em nghỉ hưu trước rồi chứ không thế nào cũng dính. Vợ tôi làm Trưởng khoa xét nghiệm của CDC, công việc đầu năm chỉ là thống kê số lượng sinh phẩm cần mua, ký đề xuất rồi chuyển lên Giám đốc. Giám đốc duyệt thì kế toán và phòng vật tư mua. Nhưng các hãng sinh phẩm ấy họ biết, cuối năm thể nào cũng có thùng bia hoặc cái phong bì mỏng. Ấy là bình thường, ai cũng thế nên nhận nó cũng là bình thường. Trả lại mới là bất bình thường. Nhưng tới Việt Á, cũng cái phong bì ấy, nhưng nó lớn hơn rất nhiều, khủng khiếp hơn nhiều, nên sẽ là phạm pháp.

Thế nên sau đấy Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mới phân loại đối tượng để xử lý, ai chủ mưu, ai bị động, ai cố tình ai vô tình...

Và đấy là việc hết sức đúng, hết sức nhân văn.

Bác sĩ Danh, với tư cách Giám đốc CDC Bình Dương, đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng trước tình thế nước sôi lửa bỏng chống dịch, mà Bình Dương là điểm nóng nhất nước hồi ấy, đã được động viên ở lại cứu nhân dân.

Và ông bị khởi tố đúng ngày nhận quyết định... về hưu.

Đặt vào hoàn cảnh ông lúc ấy sẽ thấy rất khó để không bị cuốn vào vòng mà sau này ta thấy là vi phạm. Ví dụ giá kit test thì bộ Y tế quy định giá trần rồi, cứ thế mà mua thôi, sau này họ “thối” lại thì cũng vẫn là trong giá 470 ngàn/ kit chứ có đội lên đâu. Mà Bình Dương khi ấy, hàng vạn người bị cách ly theo cách chống dịch lúc ấy, hàng vạn người về quê, tất cả nhốn nháo, tất cả hoang mang, công việc cuồn cuộn, sự sống cái chết gang tấc...

Vinh danh bác sĩ Danh

Ông Nguyễn Thành Danh (phải) và luật sư Nguyễn Thành Công (Đoàn luật sư TP.HCM) - Ảnh: T.T

Nguồn www.nguoiduatin.vn

Tin Cùng Mục

Tin Mới Nhất

Vinh danh bác sĩ Danh - Đời Sống

  • Tin Mới Nhất
  • Đọc Nhiều