Vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng?

  • 15/04/2024 14:09:53

Theo nghiên cứu của Trường Kelley thuộc Đại học Indiana (Mỹ) được công bố trên tạp chí khoa học Journal of Consumer Research, các cặp vợ chồng giữ tiền chung có thể yêu nhau lâu hơn, ít tranh chấp tiền bạc hơn và còn cảm thấy tốt hơn về cách xử lý tài chính trong hôn nhân.

Nghiên cứu do tiến sĩ, phó giáo sư Jenny Olson dẫn đầu, đã tuyển chọn 230 cặp đôi đã đính hôn hoặc mới kết hôn lần đầu và theo dõi trong hơn 2 năm. Độ tuổi trung bình là 28, quen nhau trung bình khoảng 5 năm và có quan hệ tình cảm trung bình 3 năm. 10% trong số người được khảo sát đã có con.

Tất cả các cặp đôi được chia thành 3 nhóm: Giữ tài khoản ngân hàng riêng, mở một tài khoản ngân hàng chung, và tự quyết định về tài chính trong hôn nhân.

Vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng?

Ảnh minh họa

Kết quả cho thấy, sau 2 năm theo dõi, những cặp đôi mở tài khoản ngân hàng chung đã có chất lượng mối quan hệ cao hơn đáng kể so với những người giữ tài khoản riêng, đồng thời họ đạt được sự thống nhất và minh bạch về mục tiêu tài chính lớn hơn cũng như sự hiểu biết chung về hôn nhân.

“Trong khi đó, những người giữ tài khoản riêng vẫn nghĩ rằng sẽ có thể chia tay dễ dàng hơn”, tiến sĩ Olson nói.

Những người có tài khoản chung có "mức độ cộng đồng" trong hôn nhân cao hơn so với những người giữ tài khoản riêng hoặc chỉ chung một phần.

Cô Olson giải thích: "Mức độ cộng đồng" có nghĩa là khi giữ tiền chung, các cặp đôi sẽ có suy nghĩ theo hướng "chúng ta", và đáp ứng nhu cầu của nhau theo nghĩa "anh muốn giúp em vì em cần, anh không theo dõi".

Trong khi đó, các cặp đôi giữ tiền riêng xem việc ra quyết định tài chính trong hôn nhân giống như một cuộc đổi chác. "Anh giúp em thì sau này em phải giúp anh. Anh trả tiền internet thì em phải trả tiền bác sĩ"… Họ không làm việc cùng nhau như những người có tài khoản chung.

Với những cặp đôi mới kết hôn, nếu không đóng góp thu nhập, họ sẽ mất nhiều thời gian tranh cãi vì chuyện tiền nong. Nếu vợ chồng không cùng đóng góp tiền, họ sẽ mất nhiều thời gian để tranh luận về các khoản chi tiêu hàng tháng để từ đó quyết định cách phân chia thu nhập. Trong một số trường hợp, nó có thể làm nổi lên sự chênh lệch thu nhập giữa 2 người.

Vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng?

Ảnh minh họa

Đồng tình với quan điểm này, tiến sĩ tâm lý học, giảng viên Đại học Kinh doanh Harvard - Michael Norton chia sẻ với Bloomberg rằng giữ lại toàn bộ thu nhập thường sẽ không mang lại sự "phòng thân" như bạn nghĩ. Ví dụ, một tài khoản ngân hàng riêng rẽ cũng không thể bảo vệ bạn khỏi những vấn đề tài chính mà nửa kia gặp phải. Một cách dễ hiểu, nếu họ mắc nợ hay gặp khó khăn, bạn vẫn giúp đỡ họ còn nếu không, tình cảm giữa 2 người sẽ bị rạn nứt.

Tất nhiên, vẫn có trường hợp ngoại lệ. Nếu bạn có tài sản thừa kế hay vợ hoặc chồng của bạn có khả năng là bị đơn trong một vụ kiện rắc rối, đây có thể là lý do chính đáng để tách rời tài khoản ngân hàng. Nhưng theo các nhà tâm lý học, việc tách biệt các tài khoản một cách cứng nhắc chỉ gây ra thêm nhiều tranh cãi trong hôn nhân.

Theo tờ Sixth Tone, tại nhiều nước phương Tây, các thành viên trong gia đình thường dành một khoản tiền riêng cho mục đích cá nhân như mua sắm, đi chơi với bạn bè. Đây được coi là điều bình thường.

Tuy nhiên, ở Trung Quốc, đa số cặp đôi đều hùn tiền của cả 2 lại với nhau và việc có "quỹ đen" được coi là tối kỵ. Một cuộc khảo sát toàn quốc tại nước này cho thấy 74% đàn ông đã kết hôn nói rằng họ có "quỹ đen". Trong số đó, 53% cho biết việc này mang lại cho họ cảm giác an toàn. 34% tiết lộ họ cảm thấy tự do hơn khi làm như vậy.

Tất nhiên, không có công thức nào hoàn hảo với tất cả mọi người nhưng nhiều chuyên gia đồng tình rằng việc đóng góp phần lớn thu nhập vào quỹ chung sẽ tạo ra sự tin tưởng và nhiều tình yêu hơn trong hôn nhân.

--> 8 "không" trong hôn nhân giúp duy trì hạnh phúc gia đình

Phương Anh

Nguồn giadinhonline.vn

Tin Cùng Mục

Tin Mới Nhất

Vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng? - Đời Sống

  • Tin Mới Nhất
  • Đọc Nhiều